Kiến thức cơ bản về xe hơi cho chị em

Việc tự mình  nếu gặp sự cố sẽ giúp tiết kiệm thời gian. Trên mỗi xe, nhà sản xuất thường trang bị sẵn bộ dụng cụ hỗ trợ cho việc thay khẩn cấp dọc đường.
Ngoài việc lái xe, chị em cũng cần biết thêm thông tin về cách thay lọc gió, kiểm tra dầu động cơ, cách thay lốp xe hoặc kiểm tra cần gạt nước. Sau đây là kiến thức cơ bản về xe hơi cho chị em cùng tham khảo.
Lọc gió động cơ
Lọc gió động cơ trên xe Nissan Rogue đời 2011.
Lọc gió động cơ giống như lá phổi của xe, có nhiệm vụ lọc và ngăn bụi bẩn trong không khí vào động cơ. Nếu tiếp xúc với khí bẩn có dính bụi, động cơ dễ bị trục trặc và hoạt động không ổn định. Lọc gió thì tùy vào điều kiện môi trường, nếu cần thiết thì phải thay và thường xuyên vệ sinh.
Dầu máy
Que thăm dầu động cơ thường có màu vàng.
Dầu nhớt ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của động cơ. Nên chú ý thăm dầu thường xuyên cũng là việc cần làm. Để kiểm tra tình trạng dầu nhớt, cần mở nắp ca-pô, tìm đến que thăm (thường có màu vàng). Rút que thăm, dùng khăn giấy hoặc rẻ sạch để lau từ trên xuống dưới. Tiếp đến, cắm que thăm lại, rồi rút ra xem mức dầu có nằm ở giữa khoảng hai vạch max và min hay không. Nếu nằm ngoài hai vạch trên, cần xử lý ngay bằng cách châm thêm hoặc rút bớt dầu ra.
Ngoài ra, cũng cần chú ý đến mùi. Nếu dầu có cặn hoặc mùi khét, thì cần đưa xe đi kiểm tra tình trạng của động cơ. Hoặc mức dầu tăng giảm thường xuyên, có thể bị rò rỉ.
Áp suất lốp và thay lốp xe
Kiểm tra áp suất lốp xe.
Việc tự mình thay lốp nếu gặp sự cố sẽ giúp tiết kiệm thời gian. Trên mỗi xe, nhà sản xuất thường trang bị sẵn bộ dụng cụ hỗ trợ cho việc thay khẩn cấp dọc đường. Hãy chắc chắn rằng lốp luôn được bơm hơi đủ áp suất, kể cả với lốp dự phòng. Có thể tham khảo thông số áp suất lốp xe trong sách hướng dẫn sử dụng hoặc trên đề can gắn ở cửa. Trang bị thêm thiết bị đo áp suất lốp để kiểm tra khi cần.
Làm chủ mức tiêu hao nhiên liệu
Trong bối cảnh giá xăng dầu đắt đỏ, tiết kiệm nhiên liệu là mối quan tâm của người tiêu dùng. Theo các chuyên gia, chỉ cần thay đổi nhỏ trong cách lái cũng có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu. Kiểm soát tốc độ, cố gắng duy trì ổn định, tránh tăng tốc đột ngột. Khởi hành một cách nhẹ nhàng và không giật, phanh êm ái cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu. Nên duy trì khoảng cách an toàn với các xe khác và tập trung để đảm bảo có đủ thời gian rà phanh và khởi hành một cách nhẹ nhàng. Đóng kín cửa sổ khi chạy ở tốc độ cao.
Cần gạt nước
Dù là bộ phận nhỏ, nhưng cần gạt mưa lại có tác dụng rất quan trọng, vì ảnh hưởng trực tiếp đến tầm nhìn khi trời mưa. Cần gạt nước bị hỏng hay không còn khả năng sử dụng dẫn tới gây đọng nước trên kính, làm xước kính. Nhà sản xuất khuyến cáo, nên thay cần gạt sau mỗi 12 tháng đến 18 tháng. Tuy nhiên với thời tiết nóng ẩm như ở Việt Nam, thì hiện tượng lão hóa của lưỡi cao su gạt nước sẽ diễn ra nhanh hơn. Tùy thuộc vào từng loại, có thể thay thế cả cần gạt hoặc chỉ thay lưỡi gạt.
Cần gạt nước cũng phải được vệ sinh thường xuyên, như lau sạch cát, bụi trên lưỡi cao su, trên kính bằng vải hoặc giấy mềm. Chú ý, tuyệt đối không sử dụng các chất tẩy rửa như xăng hoặc dầu hỏa hoặc những chất có gốc dầu. Cũng cần kiểm tra dấu hiệu gẫy, mòn, vỡ, bẩn của lưỡi cao su từ 4 đến 6 tháng/lần.
Lái xe bằng cái đầu lạnh
Bình tĩnh xử lý tình huống với cái đầu lạnh là sự điềm tĩnh, cẩn trọng, không vội vàng, hiểu rõ luật giao thông. Ngoài ra, còn phải biết nhường nhịn, chia sẻ khi cùng tham gia giao thông. Hãy cùng Ford vinh lái xe an toàn.

Ô TÔ FORD VINH

Điện thoại: 0963.899.937
Email: caotuanvinhford@gmail.com
Địa chỉ: Km 200 Đại Lộ Lê Nin - TP Vinh - Nghệ An

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giá xe Ford Vinh chinh phục khách hàng xứ Nghệ

Nỗi sợ chung của những người mới mua ô tô

Giá lăn bánh của bán tải Ford Ranger trong tháng 6/2019